Contact us

  Nhiễm độc thai nghén

Nhiễm độc thai nghén là một chứng bệnh xảy ra trong thai kỳ và nếu không được điều trị, có thể dẫn đễn tiền sản giật hoặc tăng huyết áp động mạch. Trẻ thường sinh non hoặc dễ bị ngạt khi sinh ra nếu mẹ bị chứng bệnh này.

Nhiễm độc thai nghén - Cẩm nang bà bầu
Nhiễm độc thai nghén là chứng bệnh nguy hiểm nếu không phát hiện và chưa trị kịp thời
Những triệu chứng

Nếu có ba triệu chứng đặc trưng sau đây của nhiễm độc thai nghén, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức:

- Sự hiện diện của Albumin trong nước tiểu. Sự hiện diện của albumin không bao giờ là bình thường và có thể là dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc thời kỳ đầu của nhiễm độc thai nghén. Trông bạn khỏe mạnh bình thường nhưng vẫn có thể có albumin. Vì vậy, việc xét nghiệm nước tiểu nên được thực hiện định kỳ, nhằm giúp phát hiển albumin để bạn được chữa trị kịp thời.

- Huyết áp động mạch quá cao. Điều này được thể hiện ở mức độ huyết áp bằng hoặc cao hơn 14/9. Mỗi lần khám thai định kỳ, bạn cũng nên kiểm tra huyết áp của mình.

- Sưng chân và mặt. Mắt cá chân của bạn sưng tấy, các ngón tay bị xoắn lại, mặt phù lên. Đây là đặc tính mạnh của sự xuất hiện phù nề và bạn cần đặc biệt lưu ý, nhất là khi kèm theo sự tăng cân đột ngột, quá mức.

Hậu quả

Nhiễm độc thai nghén dẫn dến chức năng hoạt động xấu của thận và cần được nhanh chóng điều trị vì những biến chứng của nó rất nghiêm trọng cho cả mẹ và bé.

- Đối với trẻ: Do các mô bào thai không được cấp đủ dưỡng chất từ nhau thai, nên thai không to ra và không phát triển đủ. Nhau bong non kèm suy thai. Trẻ sinh ra nhẹ cân (thường dưới 2,5kg), trí tuệ kém phát triển.

- Đối với mẹ: nguy cơ tiền sản giật, sản giật phát triển thành động kinh. Đây là một trong những hậu quả tồi tệ nhất của thai kỳ, đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Động kinh thường được biết trước bởi một cơn đau dữ dội ở bên phải vùng bụng dưới, kèm hoa mắt, ù tai, chóng mặt. Cơn động kinh thường dẫn đến co giật và bất tỉnh.

Phòng tránh và điều trị

Với những phụ nữ mang thai lần đầu, rất khó để phòng ngừa tiền sản giật. Nó chỉ hiệu quả với những người đã có một hoặc nhiều tiền sản giật nặng trước kia. Biện pháp chủ yếu là dùng aspirin từ tuần thứ 15 cho đến khoảng tuần thứ 35 của thai kỳ.

Nếu các triệu chứng nhiễm độc thai nghén nhẹ, bác sĩ sẽ kê thuốc để ngăn ngừa tăng huyết áp cùng chế độ ăn uống ít mặc và đặc biệt, là bắt buộc phải nằm nghỉ ngơi, tính dưỡng. Khi nằm, bạn cần nằm nghiêng về phía sườn trái, đẻ tránh ép các mạch cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Đôi khi, bạn buộc phải nhập viện nếu còn cách xa thời điểm sinh, nhằm cố gắng trì hoãn sinh con lâu nhất có thể. Bạn sẽ được giám sát liên tục để phát hiện bất kỳ dâu hiệu nào của suy thai hoặc để xem tình trạng của bạn có bị xấu đi hay không. Trong một số trường hợp, phá thai là giải pháp duy nhất nếu tình trạng của mẹ hoặc thai nhi được coi là nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu đã gần đến cữ, bạn cần giữ lại, dưỡng thai cẩn trọng và chờ đón ngày bé chào đời.

Những bà bầu có nguy cơ nhiễm độc thai nghén cao:

- Người bị tăng huyết áp hoặc bị bệnh thận trước khi mang thai

- Người mang thai lần đầu tiên hoặc mang thai dưới 18 tuổi

- Người mang thai đôi hoặc mang thai trên 40 tuổi.

- Người trước đây đã từng chậm phát triển trong tử cung

- Người bị bệnh béo phì hoặc bị huyết áp cao.

HoaThanh

0 Reviews:

Đăng nhận xét