Contact us

 Vai trò của Vitamin A với thai phụ

Bác sĩ Thu Thủy (BV Từ Dũ, Tp. HCM) cho biết, vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, nhất là trong giai đoạn đầu thai kỳ. Tuy nhiên, nếu thai phụ thừa nhiều lượng vitamin A, sẽ không tốt và có thể dẫn đến dị tật cho thai…

Vai trò của vitamin A với thai phụ
Vitamin A có vai trò quan trọng với thai phụ
Công dụng: Vitamin A hỗ trợ phát triển các cơ quan nội tạng thai nhi. Nó giúp cho tinh trùng khỏe mạnh hơn ở bé trai và giúp điều hòa việc phát triển tế bào đối với bé gái. Vitamin A có thể bảo vệ tóc, làn da, niêm mạc, nâng cao sức đề kháng, duy trì sự trưởng thành và sinh trưởng của thai nhi, phòng trừ sự suy giảm thị lực và chứng quáng gà, tác dụng hiệu quả đối với các bệnh về mắt, có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, giúp các chức năng của hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường cho em bé sau này.

Ảnh hưởng của thiếu vitamin A: Sự thiếu hụt vitamin A có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể người mẹ, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng hậu sản. Thiếu vitamin A trong thai kỳ có thể gây sảy thai, thai nhi bị một số dị tật bẩm sinh. Thiếu hụt vitamin A nghiêm trọng khiến xương, răng không được tốt, đình trệ sự phát triển ở trẻ và thậm chí, có thể gây ra dị tật của xương và các cơ quan khác.

Lượng vitamin A cần thiết: Bác sĩ Thu Thủy cũng cho biết thêm, ở đàn ông trưởng thành, lượng hấp thu vitamin A mỗi ngày lên tới 5000 đơn vị quốc tế (mcg) và ở phụ nữ là 4000 đơn vị. Nghiên cứu mới nhất cho thấy, trong thai kỳ, hàm lượng vitamin A không nhất thiết tăng. Nhưng với người đang cho con bú thì trong 6 tháng đầu, mỗi ngày cần tăng thêm 2500 đơn vị. Sau thời gian đó, có thể giảm xuống còn 2000 đơn vị.

Cảnh báo: Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy, thiếu hụt vitamin A có thể gây hại cho thai, thậm chí dẫn đến quái thai. Phụ nữ mang thai lạm dụng vitamin A có thể khiến em bé sau khi ra đời bị dị tật hệ thần kinh trung ương và thận. Dị tật thường thấy nhất là sứt môi, hở hàm ếch, tràn dịch não, khe sọ đóng sớm và khuyết tật tim. Vì thế, bà bầu chỉ nên bổ sung đủ lượng vitamin A cần thiết, tuyệt đối không được dùng quá so với quy định.

* Đặc biệt trong 3 tháng đầu: Dung nạp hàm lượng vitamin A quá cao trong tam cá nguyệt đầu (12 tuần đầu) rất dễ gây ra sảy thai hoặc làm hỏng mắt, khuôn mặt, não, xương sống của trẻ. Do vậy, thai phụ cần phải được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa với bất kỳ loại thuốc nào có chứa vitamin A (kể cả các loại kem dưỡng có chứa nhiều vitamin A).

Nguồn thực phẩm giàu vitamin A: Trái cây màu vàng, gan động vật, cà rốt, củ cải, sữa, trứng, dầu gan cá, các sản phẩm sữa… rất giàu vitamin A. Trong đó, các loại gan động vật dồi dào nguồn vitamin A nhất, nên thai phụ cần hạn chế ăn nhiều loại này, nhằm tránh gây hại cho thai nhi. Vitamin A có thể được tích trữ lâu dài trong cơ thể, chứ không phải dễ dàng hấp thụ ngay sau khi ăn. Vì vậy trong 6 tháng đầu của thai kỳ, bạn không nên lạm dụng quá nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin A.

Theo Tạp chí bầu

0 Reviews:

Đăng nhận xét